วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Virtual Community & Social Networking

Virtual Community หรือ Online Community
คือ ชุมชนจำลองบนโลกอินเตอร์เนตที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับการติดต่อสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คน

ลักษณะของผู้คนใน Virtual Community ไม่ จำเป็นว่าผู้คนต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นหรือรู้จักกันมาก่อน เพียงแค่ว่ามีหัวข้อความสนใจหรือแนวความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งตรงกัน อย่างกระทู้ในเวบบอร์ดต่างๆก็ถือเป็น Community ที่สมาชิกส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้รู้จักกันจริงๆ แม้กระนั้นก็สามารถเกิด Community ขึ้นมาได้

มนุษย์คือสัตว์สังคม เป็นประโยคที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เห็นได้ชัดจากไดอารี่ออนไลน์ที่ต่อมากลายมาเป็น blog เป็น สิ่งที่แสดงให้เห็นว่า แม้จะเป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นจากตัวเราเอง แต่โดยธรรมชาติของมนุษย์คือ อยากที่จะสื่อมันออกมาให้คนอื่นได้อ่านหรือได้รับการตอบสนองกลับมาบ้าง (เช่นการ comment)

Social Networking
คือ สังคมที่เกิดขึ้นบน Virtual Community หรือความหมายในอีกมุมหนึ่งก็คือ Social Network จะไม่มีทางเกิดขึ้นถ้าไม่มี Virtual Community ขึ้นมาก่อน

ดังนั้นสิ่งที่เราอยากจะได้คำตอบก็คือ

เราจะสร้าง Virtual Community ขึ้นมาอย่างไร

อะไรคือสิ่งที่จะทำให้ Social Network เกิดขึ้น เติบโต และอยู่ได้นาน

สิ่งเหล่านี้สามารถอธิบายตามหลักการได้

หลักการพื้นฐานของจิตวิทยาด้านสังคม (Social Psychology)
*อธิบายได้ตามทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์

  1. Anticipated Reciprocity : คาดหวังในการแลกเปลี่ยน เช่น
    - Web : นาย A เข้ามาโพสตอบกระทู้บนเว็บบอร์ด B บ่อยๆ ทำให้เป็นที่รู้จักของคนในบอร์ด B ดังนั้นเมื่อ A

    โพสกระทู้ตั้งคำถามก็จะมีคนเข้ามาโพสตอบมากกว่าปกติ

    - Game online : นาย GG มีไอเทมวิเศษมากมาย ทำให้ใครๆก็อยากได้นาย GG เข้ามาอยู่ใน party
  2. Increased Recognition : ความมีชื่อเสียงเป็นที่จดจำ เช่น
    - Web :
    การให้คะแนน ให้ดาว มีการแบ่งชั้นอย่างชัดเจนสำหรับคนที่โพสตอบกระทู้บ่อยๆกับคนที่ไม่ค่อยได้โพส
    - Game online : การจัด top ten ranking ของคนที่มีเลเวลสูงสุด
  3. Sense of efficacy : ความภาคภูมิใจ เช่น
    - Web : เวลาที่เราสร้างกระทู้ขึ้นมาแล้วมีคนให้ความสนใจเข้ามาอ่าน/
    ตอบเยอะๆ ย่อมทำให้ภูมิใจมากกว่ากระทู้ที่คนไม่สนใจเลย
    - Game online : มีอุปกรณ์หรือไอเทมหายากต่างๆเป็นของตัวเอง
  4. Sense of Community : การมีส่วนร่วม เช่น
    - Web :
    เวลาที่เห็นกระทู้ที่สนใจ ไม่ว่าเป็นใครก็อยากที่จะเข้าไปแสดงความคิดเห็นของตัวเอง
    - Game online : เกือบจะทุกส่วนในเกมคือการมีส่วนร่วม

สิ่งสำคัญอีกสองสิ่งที่ไม่ควรจะมองข้ามคือ การให้และรับ (give&take) การแบ่งปัน (sharing&contribution) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทำให้เกิด community ขึ้นได้เช่นกัน

กรณีศึกษา

MySpace.com
- MySpace.com ปัจจุบันเป็นเวบที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 6 ของโลกมียอดลงทะเบียเป็นสมาชิกใหม่ถึง 230,000 คนต่อวัน เป็นเวบถือกำเนิดขึ้นมาในฐานะของ Social Network อย่างแท้จริง สามารถทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสมาชิกด้วยกันได้ มีส่วนของ blog, personal profile แม้กระทั่ง photo/video sharing ที่ สามารถอัพโหลดไว้ยังเซิพเวอร์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถประกาศหรือประชาสัมพันธ์ธุรกิจได้อย่างง่ายดายโดยแทบไม่ ต้องใช้เม็ดเงินใดๆนการลงทุน ที่สำคัญคือ การรับรู้จากคนทั่วโลก เรียกได้ว่าทำให้การตลาดออนไลน์แบบเดิมๆถูกมองข้ามไปเลยทีเดียว

Amazon.com
- ส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามใน amazon คือ การให้สมาชิกสามารถสร้างบทความออนไลน์ขึ้นมาโดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดง ความคิดเห็นกับบทความที่เขียนขึ้น และวัดประสิทธิภาพของผลงานจากความคิดเห็นของชมุชนใน amazon จนได้พัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆกลายมาเป็น one-stop online website

eBay.com
- สิ่งที่น่าสนใจของ eBay คือการที่สมาชิกในกลุ่มจะต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจหรือค้าขายกับคนที่เราไม่รู้จัก คุณสามารถให้คะแนนหรือ rate ประสบการณ์ที่คุณมีต่อฝ่ายตรงข้ามได้ ดังนั้นความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยจึงเป็นปัจจัยสำคัญของ eBay

pantip.com และ pramool.com
- เวบบอร์ดทั้งสองนี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาของ Virtual Community ที่กลายมาเป็น Social Network ได้เป็นอย่างดีทีเดียว สองเวบนี้คงเป็นแค่เวบบอร์ดธรรมดาๆถ้าไม่มีกลุ่มสมาชิกจนทำให้เกิดเป็น Social Network ขึ้น เริ่มต้นอาจเป็นแค่กลุ่มของความสนใจในเทคโนโลยีเดียวกัน พัมนาเรื่อยมาเริ่มกลายเป็นการมองหามิตรภาพออนไลน์เริ่มมีการแบ่งกลุ่ม สมาชิกกันอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น จนพัฒนาเป็นแหล่ง Social Network ที่รู้จักและได้รับความนิยมมากที่สุดของไทยเลยก็ว่าได้

second life
http://holydog.exteen.com/20070527/second-life-1

เพราะ ฉะนั้นหัวข้อโปเจคที่เราจะทำในครั้งนี้ก็คือ การสร้าง Virtual Community ในรูปแบบใหม่ขึ้นมาและแน่นอนว่ามันต้องสามารถพัฒนาและเติบโตจนกลายมาเป็น Social Network ที่แท้จริงได้

ที่มา
http://en.wikipedia.org/wiki/Virtual_community
http://en.wikipedia.org/wiki/Social_networking

http://noobsoft.exteen.com/20070624/virtual-community-social-networking

ไม่มีความคิดเห็น: